Trang chủ » Tin tức » Căn hộ thông minh: Cuộc cạnh tranh mới trong tương lai

Căn hộ thông minh: Cuộc cạnh tranh mới trong tương lai

Căn hộ thông minh (Smart Home) đang trở thành xu hướng nhà ở được nhiều người lựa chọn tại các thành phố lớn bởi sự tiện nghi, thoải mái và an toàn.

Quỹ đất tại các đô thị lớn đang dần hạn hẹp, khiến giá đất ngày càng đắt đỏ, do vậy, giải pháp nhà thông minh với những công nghệ hiện đại, đồng bộ hóa – tự động hóa sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của đại bộ phận cư dân có thu nhập khá trở lên trong tương lai gần.

Những căn hộ này có diện tích từ nhỏ đến vừa (35 – 60m2), giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người có nhu cầu mua nhà. Thông thường các căn hộ này được thiết kế 1 phòng ngủ chính kèm theo 1 – 2 phòng ngủ mở hoặc di động. Những công nghệ tiên tiến được tích hợp vào các thiết bị điều khiển trong nhà. Tất cả sẽ được lập trình theo kịch bản tự động hóa, đem lại sự tiện nghi, thoải mái và an toàn cho người ở.

Bên cạnh đó, yếu tố thoáng khí, sử dụng năng lượng tự nhiên, tạo không gian xanh cho căn hộ cũng được đặt lên hàng đầu. Các căn hộ thông minh thường được thiết kế cho phòng khách và phòng ngủ thông thoáng, các ban công và sân phơi được bố trí để có thể trồng cây xanh, cây kiểng, lấy ánh sáng và gió nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan kiến trúc tổng thể.

Nhiều căn hộ thông minh còn trang bị hệ thống các khe rèm tự động, ray trượt cho các vách tường di động, mô tơ kéo cửa tự động… Những tính năng thông minh này không chỉ đòi hỏi tính thẩm mỹ mà yếu tố chịu lực của trần, vách rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi vận hành. Vì vậy, việc thiết kế căn hộ thông minh cần sự tỉ mỉ, tính toán chính xác và mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm và giải pháp công nghệ về nhà thông minh đều được kết nối với internet nhằm giúp người sử dụng cảm thấy an toàn và có thể theo dõi từ xa thông qua thiết bị di động như máy tính bảng, smartphone.

Ngoài ra, hệ thống báo động từ xa dựa trên các cảm biến như nhiệt độ, ánh sáng, hồng ngoại, IP camera, sẽ kích hoạt khi nhận thấy có sự xâm nhập trái phép hay hỏa hoạn, rò rỉ ga, ngập lụt… Lúc này, chuông cảnh báo hoặc tin nhắn sẽ được gửi tới gia chủ, bảo vệ cho ngôi nhà cũng như các thành viên trong gia đình.

Để đảm bảo yếu tố an ninh cho căn hộ, hệ thống khóa thông minh sử dụng cảm biến sinh trắc học hoặc các cơ chế mật mã bảo vệ cho phép kết nối với các thiết bị cầm tay như smartphone. Người dùng chỉ cần đứng trước cửa và đọc lệnh, ví dụ “mở cửa”, hệ thống sẽ thu âm giọng nói rồi so sánh với mẫu thu sẵn trong hệ thống để xác nhận, hoặc có thể quét mắt hay vân tay rồi nhận diện.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu đầu tư các khu căn hộ thông minh, áp dụng tiêu chuẩn công nghệ 4.0. Trước nhu cầu thực tế, việc thiết kế các tính năng thông minh kết hợp với công nghệ hiện đại cho căn hộ được xem là yếu tố then chốt tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhà ở hiện nay.